Giao dịch online lên ngôi trong thời điểm dịch bệnh

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4/2021 đã tác động mạnh tới nhiều mặt của đời sống kinh tế – xã hội. Không nằm ngoài dư chấn đó, thị trường bất động sản cũng phải chịu rất nhiều ảnh hưởng, nhiều dự án phải đóng băng, người mua phải ở nhà. Vì vậy thay vì giao dịch trực tiếp tại nơi bán, người bán và mua đang linh hoạt thay đổi phương thức để thích nghi. Đáp ứng được nhiều ưu điểm đó, giao dịch online ngày càng được nhiều sàn giao dịch áp dụng

Giao dịch online đang được chú trọng chuyển đổi
Giao dịch online đang được chú trọng chuyển đổi

Với sự giảm nhiệt của cơn sốt đất nền, mức độ quan tâm đến thị trường cũng có dấu hiệu giảm sút từ giai đoạn cuối tháng 4, đầu tháng 5. Khách hàng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm bất động sản trong tháng 4/2021 giảm gần 18% so với tháng tháng trước. Trong đó, đất nền là phân khúc giảm sâu nhất với gần 21%. Cuối tháng 5, khi dịch bùng phát, lan rộng mạnh tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam khiến thị trường càng thêm trầm lắng.

Nhu cầu khách hàng giảm ngay trước dịch bệnh

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong nửa đầu năm nay nguồn cung bất động sản trên toàn quốc đạt 129.890 sản phẩm, tuy nhiên lượng giao dịch chỉ đạt 47.119 sản phẩm. Thanh khoản ở thị trường thứ cấp giảm đáng kể, nhất là từ thời điểm tháng 6/2021 khi nhiều tỉnh thành bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội.

Một nhân viên môi giới tại Tp.Hồ Chí Minh, anh Lâm là người trải nghiệm rõ những ảnh hưởng của đợt dịch lần này. Công việc bị trì trệ, lượng khách quan tâm ít, giao dịch giảm chỉ bằng khoảng 20% so với trước kia. Anh tâm sự tháng 7 này doanh số ghi nhận bằng 0 dù đã tích cực tăng cường chạy quảng cáo, telesales… Không chỉ anh Lâm mà nhiều môi giới cũng như các sàn giao dịch nhỏ đều gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng theo phương thức truyền thống khi không thể tổ chức các buổi tư vấn hay mở bán trực tiếp.

Không chỉ người bán mà cả người có nhu cầu mua bất động sản trước thời điểm giao dịch online này cũng rơi vào thế khó. Hiện gia đình chị Hoa (Hà Nội) muốn tìm mua một căn hộ chung cư, nhưng do tình hình Covid nên kế hoạch này bị hoãn lại. Theo chia sẻ của chị thì “trăm nghe không bằng một thấy”, chưa đi xem dự án thì chị chưa yên tâm để xuống tiền. 

Giao dịch online là giải pháp hiệu quả

Đưa sản phẩm bất động sản lên nền tảng số, chuyển đổi phương thức giao dịch online đã và đang được nhiều môi giới và các doanh nghiệp thực hiện. Giờ đây, chỉ với một chiếc smartphone có kết nối mạng, khách hàng dù ở bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, xem xét hình ảnh rõ nét về căn nhà một cách chân thực nhờ các công nghệ hiện đại như 3D Scanning, 360 VR Tour… 

Bên cạnh đó, đã có một số nền tảng công nghệ bất động sản áp dụng hình thức livestream tư vấn bán hàng trực tuyến với trường quay ảo (virtual set) và máy móc hiện đại, giúp người xem có thể dễ dàng quan sát, tương tác và nhận giải đáp về dự án không khác gì một buổi tư vấn, mở bán thông thường.

Không chỉ có cách tiếp cận mới, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã nhanh nhạy chuyển đổi hình thức kinh doanh, giao dịch từ trực tiếp sang giao dịch online.

Người có nhu cầu mua/bán bất động sản cũng bắt đầu quen với các cách thức giao dịch online mới này. Do đó, bước vào đợt dịch thứ 4, với kinh nghiệm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó linh hoạt, nhiều sàn bất động sản lớn vẫn tự tin “sống khỏe”. Đó là nhờ đối tượng khách hàng là người mua có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung – dài hạn với nhiều kinh nghiệm và tài chính vững mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *